วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บทที่ 2


บทที่2
               
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

รายงานการศึกษาค้นคว้า เรื่องภาษาวิบัติ คณะผู้จัดทำได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้
1. ความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย
2. ภาษาวิบัติ
3.สาเหตุที่ทำให้คนไทยใช้ภาษาวิบัติ
4.ปัญหาการใช้ภาษาวิบัติที่พบในปัจจุบัน
5.คำที่มักใช้ผิด ตัวอย่างคำที่ผิด
6.ผลกระทบ
7.การรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
   
1 ความสำคัญของภาษาไทย   
       
       ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ และเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทยเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทำให้สามารถประกอบกิจธุระการงานและดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมประชาชาติได้อย่างสันติสุขและเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้า ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อที่แสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี  ชีวทัศน์ โลกทัศน์ และสุนทรียภาพ โดยบันทึกไว้เป็นวรรณคดีและวรรณกรรมอันล้ำค่า    ภาษาไทยจึงเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
   
        1.เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การดำเนินชีวิตประจำวันและในการประกอบอาชีพจะมีการติดต่อสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องราว ความรู้สึก ความนึกคิด ความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งได้แก่ผู้ส่งสาร ซึ่งจะส่งสารโดยแสดงพฤติกรรมในรูปของการพูด การเขียน หรือแสดงด้วยท่าทาง ส่วนผู้รับสารจะรับสารด้วยการฟัง การดู หรือการอ่าน แต่ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารหรือรับสารก็ตาม เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้เป็นสะพานเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันคือ ภาษา
  
             2.เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ บรรพบุรุษไทยได้สร้างสรรค์ สะสม อนุรักษ์และถ่ายทอดเป็นวัฒนธรรมให้เป็นมรดกของชาติโดยใช้ภาษาไทยเป็นสื่อ คนรุ่นหลังจึงใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการศึกษาแสวงหาความรู้ ประสบการณ์ และรับสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการพัฒนาตนเอง ทั้งการพัฒนาสติปัญญา กระบวนการคิด การวิเคราะห์ การวิพากษ์วิจารณ์ การแสดงความคิดเห็น ทำให้เกิดความรู้และประสบการณ์ที่งอกงามกลายเป็นผู้ที่มีชีวทัศน์และโลกทัศน์ที่สอดคล้องกับยุคสมัยสามารถติดตามความเจริญก้าวหน้าของศาสตร์ต่างๆ จึงรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกปัจจุบัน ซึ่งนำมาพัฒนาประเทศชาติได้อย่างดี
   
      3.เป็นเครื่องมือสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน ในประเทศไทยนอกจากจะมีภาษาไทยกลางซึ่งเป็นภาษาประจำชาติแล้ว เรายังมีภาษาถิ่นต่างๆ ซึ่งเป็นภาษาที่ติดต่อกันเฉพาะในกลุ่ม และเมื่อกำหนดให้ภาษาไทยกลางเป็นภาษามาตรฐานเป็นภาษาที่ใช้ร่วมกัน ทำให้การสื่อสารเข้าใจตรงกันทั้งในการศึกษา ในทางราชการ และในสื่อสารมวลชน การใช้ภาษาไทยกลางช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันในสังคมไทยโดยส่วนรวม
     
 4.เป็นเครื่องมือในการบันทึกและถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของบรรพบุรุษในรูปของวรรณคดีและวรรณกรรม การอ่านและการศึกษาวรรณคดีและวรรณกรรมแต่ละสมัย ทำให้ชนรุ่นหลังรับรู้และเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้แต่ง เข้าใจสภาพความเป็นอยู่ เข้าใจเหตุการณ์ เข้าใจลักษณะสังคม และสังคมของผู้คนในสมัยนั้นๆ

           5.เป็นเครื่องมือสร้างเอกภาพของชาติ การที่ประเทศไทยมีภาษาไทยกลางเป็นมาตรฐานที่ใช้ร่วมกัน มีภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นชาติที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีอารยธรรม การใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารทำให้เกิดความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเกิดความผูกพันเป็นเชื้อชาติเดียวกัน ทำให้เกิดความปรองดองและร่วมมือกันที่นะพัฒนาชาติไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงต่อไป
   
      6.เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเสียงไพเราะเมื่อผู้เขียนได้นำมาแต่งเป็นร้อยแก้วและร้อยกรอง เมื่อใครได้อ่านได้ฟังก็จะเกิดความรู้สึกชื่นบาน เกิดความจรรโลงใจ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของอะไรก็ตามซึ่งเป็นเรื่องราวที่ช่วยให้เกิดความจรรโลงใจ และความชื่นบานนี้จำเป็นต้องอาศัยภาษา เป็นสื่อ ภาษาไทยจึงมีความสำคัญที่ช่วยให้ชีวิตคนไทยมี ความสดชื่น รื่นรมย์ มีสุขภาพจิตที่ดี ไม่เคร่งเครียด เกิดความคิดสร้างสรรค์ และสังคมดำรงอยู่ได้ด้วยดี

 1.1 คุณค่าภาษาไทย
    
         1 . คุณค่าด้านการสื่อสาร   ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสื่อสาร  ประสานความเข้าใจของคนในชาติ  ช่วยรักษาความเป็นกลุ่มชนชาติเดียวกันไว้มิให้แตกสลายเสื่อมสูญไป
            2. คุณค่าด้านวัฒนธรรม   ภาษาไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นภูมิปัญญาที่บรรพชนสร้างไว้และถ่ายทอดสืบสานมาจนถึงชั้นลูกหลาน การศึกษาภาษาไทยทำให้เราเข้าใจกำเนิดของชนชาติของตน และเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านภาษาไทยที่พัฒนาการเปลี่ยนแปลงมาจนปัจจุบันและยังสามารถดำรงวัฒนธรรมอันดีงามของตนไว้ได้ยืนนานสืบไป
         3. คุณค่าทางด้านศาสตร์และศิลปะ   ภาษาไทยมีความงาม ประณีตไพเราะ ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ของคนไทย   บทกวี  วรรณคดีไทย  คือกระจกสะท้อนความงามของภาษาไทย  ช่วยกล่อมเกลาจิตใจคนไทยให้ละเมียดละไม อ่อนโยน  การใช้ภาษาไทยเพื่อสื่อสารระหว่างกันย่อมอาศัยศิลปะเพื่อสื่อสารให้เกิดความรู้ที่งอกงาม เกิดความเข้าใจอันดี เป็นมิตรต่อกัน  และจรรโลงอารมณ์ให้เกิดความซาบซึ้ง  นอกจากนี้ภาษาเป็นศาสตร์ที่มีระเบียบ กฎเกณฑ์  ที่คนไทยต้องเรียนรู้และใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์นั้น  จึงจะสามารถรักษาภาษาไทยไว้ได้ยาวนาน
                       
   2. ภาษาวิบัติ 
           
            เป็นคำเรียกของการใช้ภาษาไทยที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ตรงกับกับหลักภาษาในด้านการสะกดคำคำว่า 'ภาษาวิบัติ' ใช้เรียกรวมถึงการเขียนที่สะกดผิดบ่อยรวมถึงการใช้คำศัพท์ใหม่หรือคำศัพท์ที่สะกดแปลกไปจากเดิม คำว่า "วิบัติ" มาจากภาษาบาลี หมายถึง พินาศฉิบหาย หรือความเคลื่อนทำให้เสียหาย
ในประเทศไทย มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาเด็กไทยขาดการศึกษารวมถึงปัญหาภาษาวิบัติทำให้เด็กไทย ไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ในขณะเดียวกันได้มีการใช้คำว่าภาษาอุบัติแทนที่ภาษาวิบัติที่มีความหมายในเชิงลบ โดยภาษาอุบัติหมายถึงภาษาที่เกิดขึ้นมาใหม่ ตอบสนองวัฒนธรรมย่อย เช่นเดียวกับภาษาเฉพาะวงการที่เป็นศัพท์สแลง
ทั้งนี้ การเปิดใช้พจนานุกรมเพื่อค้นหาคำที่ควรใช้ให้ถูกต้องอาจเป็นทางเลือกที่ดีทางบัณฑิตยสถานได้กำหนดคำที่ใช้อย่างเป็นทางการหรืออยู่ในรูปแบบมาตรฐาน หากใช้ผิดอาจกลายเป็นคำวิบัติได้[ต้องการอ้างอิง] เป็นเพียงการใช้ภาษาให้แตกต่างจากปกติในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรืออาจใช้จากรุ่นสู่รุ่นไปจนกว่าคำวิบัตินั้นจะหายไปจากสังคมนั้น ๆ
   อินเทอร์เน็ต การใช้ภาษาไทยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตนั้นเริ่มลุกลามมาจากโปรแกรมแช็ทรูมและเกมออนไลน์ ซึ่งดูคล้ายเป็นการสนทนากันธรรมดา แต่เมื่อได้เข้าไปสัมผัสแล้ว มิใช่เลย การสนทนาอันไม่มีขีดจำกัดของภาษาทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากมาย ดังเช่นที่พบตามหน้าหนังสือพิมพ์ในปัจจุบัน และในขณะเดียวกันก็สร้างปัญหาให้แก่วงการภาษาไทยด้วย นั่นคือการกร่อนคำ และการสร้างคำใหม่ให้มีความหมายแปลกไปจากเดิม หรืออย่างที่เรียกว่าภาษาเด็กแนวนั่นเอง
        
                           http://petmaya.com/%E0%B8%84%E0%B9%8D%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2


  3.สาเหตุที่ทำให้คนไทยใช้ภาษาวิบัติ
         
       การเปลี่ยนแปลงภาษามีสาเหตุมาจากการตอบสนองความต้องการของมนุษย์เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ผลที่ตามมาจะทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงไป พอสรุปได้ดังนี้
           1. การหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตกหรือวัฒนธรรมสมัยใหม่ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่เรียบง่าย ไม่สลับซับซ้อน ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้และรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา
           2. การเปรียบเทียบวัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่ซับซ้อน กับวัฒนธรรมให้ละเลยและหลงลืมเด็กยุคใหม่หลงลืมวัฒนธรรมไทยซึ่งเป็นสิ่งดีงามไปแต่กลับไปเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตก
        3.ความเจริญทางเทคโนโลยีที่เข้ามา เช่น การพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ นับเป็นสื่ออันสำคัญที่ทำให้ วัยรุ่น ได้รับข่าวสารเรื่องราวต่าง ๆ เกิดการเรียนรู้ ยอมรับและปรับเปลี่ยนภาษาไทยมากขึ้น โดยมุ่งความทันสมัย ไม่คำนึงถึงรากฐานวัฒนธรรมภาษาเดิม
            4.ความเจริญทางด้านสังคมและชุมชนต่าง ๆ               
                       
4.ปัญหาการใช้ภาษาวิบัติที่พบในปัจจุบัน
          
         วัยรุ่น เป็นช่วงวัยที่มีการสื่อสารกันมากและมีรูปแบบการสื่อสารด้วยคำที่ทันสมัย มีความหมายเฉพาะสำหรับกลุ่มและช่วงวัย วัยรุ่นจึงขาดความคำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมของภาษาที่ใช้ให้เหมาะสม มีหลายสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นใช้ภาษาที่ผิดๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมาก ทำให้มีความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งการสื่อสาร วัยรุ่นในประเทศไทยยุคใหม่บางกลุ่มได้สร้างค่านิยมที่ผิดๆ มาใช้ คือ การใช้ภาษาไทยที่ผิดจากคำเดิม จึงทำให้ภาษาไทยของเราเปลี่ยนแปลงไป เยาวชนยุคหลังๆ จึงใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้อง
         

        
 http://www.thai-                    language.com/forums/t/translation/advanced/t13125

           5. คำที่มักใช้ผิด ตัวอย่างคำที่ใช้ผิด

คำที่ถูกต้อง
       คำวิบัติ
      ฉัน
ชั้น ชั้ล ช้าน ฉาน
    เธอ
เทอ เทอร์
      เพื่อน
เพื่อล เพิ่ล
      เค้า
ค้าว (คำนี้หายากนะคะ ส่วนใหญ่ก็เค้ากันไปเลย)
     ตัวเอง
ตะเอง เตง
     กิน
กินล์ กิล รับปาทาน ร๊าบปาทาน แดรก
     สัตว์
สาส สาด สัส สัด สรัส สรัด แสด
     กรี๊ด
กี๊ด กิ๊ด กี๊ส กี๊ซ ก๊าส ก๊าซ แก๊ส แกร๊ส
     ครับ
คับ คั๊บ ค๊าบ คร๊าบ งับ ง๊าบ
      ค่ะ
ค๊า ค๊ะ ค๋า (ไม่ค่อยวิบัติมากนะคำนี้)
      งอน
งอนล์ งอล
      หรอ


หรา หลา หรอว หลอว หล๋อว (มิทราบว่าฟันหลอกันรึไงคะ)
      ฮ่าๆ
หร้าๆ ฮร่าๆ ฮริๆ

      ไปไหน
ปายหนาย ปะหนัย
       ทำอะไร
ทัมอะรัย ทามอาราย
       เปล่า
ป่าว ปร่าว เป่า
       เวร
เวน เวง เวล
       กรรม
กาม กัม กำ
       งง
โงง
       คน
คล โคน โคล
       จักรยาน
จากกายาน จักกายาน จักกะยัน
       มอเตอร์ไซต์
มอซาย มอเตอซัย
มอซัย มอไซ
       รถยนต์
รดยน โรดโยน รดยล
       น้ำ
น้าม
       กระเป๋าสตางค์
กะเป๋าตัง กาป๋าวตาง
       นาฬิกา
นากา นาลิกา
      โทรศัพท์
โทสาบ โทสับ โทล๊าสาบ
       เบอร์
เบอ เบิล
       หนังสือ
หนางสือ
       เรา
เลา ลาว
       เขา
ขาว เข๊า
       เท่าไหร่
ทะหร่าย เท่าว์หรั่ย
       เดี๋ยว
เด๋ว เดะ
      ไม่
ม่าย ม่ะ มะ มั่ยยย
       
          6.ผลกระทบ
        
             การใช้ภาษาที่ผิด ๆ ส่งผลให้มีผลกระทบในด้านต่าง ๆมากมาย ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง เช่น
              1.ทำให้ภาษามีการผิดเพี้ยน
              2.การเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง
              3.บางครั้งในการทำงานโดยการเขียนหรือพิมพ์มักจะผิดพลาด
              4.ความงดงามของภาษาลดน้อยลง
              5.ผู้ที่อ่านอาจเกิดการเข้าใจผิดไม่รู้ว่าผู้เขียนสื่อถึงอะไร
              6.อ่านไม่เข้าใจ
              7.มีผลเสียต่อการใช้ภาษาในช่วงของบุคคลรุ่นหลัง
              8.ทำให้คุณค่าของภาษาลดน้อยลง

7.การรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง 
                
การกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกสามารถกระทำได้ด้วย
            1. การเล็งเห็นประโยชน์ของการเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง
            2. การเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความพยายาม
3. มีหน่วยงานราชการและศูนย์ภาษาไทยที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ
4. มีตำราภาษาไทย ในเรื่องการใช้ภาษาให้ถูกต้อง  อยู่มากมาย
5. มีพจนานุกรมสำหรับอ้างอิง ในกรณีไม่แน่ใจว่าคำที่ถูกต้อง เขียนอย่างไร
6. เป็นการช่วยชาติ ในการรักษาสมบัติวัฒนธรรมภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

             เมื่อมีจิตสำนึกที่จะเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คงไม่ยาก  เป็นขั้นตอนในการเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง   
1.  ศึกษาหลักการเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง
2.  ลงมือเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง
3.  เมื่อสงสัยคำใด  ให้เปิดค้นหาคำที่ถูกต้อง  จากเว็บไซต์ พจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  หรือจากหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
4.  เมื่อสงสัยว่าประโยคใดจะเขียนไม่ถูกต้อง  ก็ค้นหาได้จากตำราภาษาไทย ในเรื่องการใช้ภาษาให้ถูกต้อง หรือสอบถามไปที่ราชบัณฑิตยสถาน  หรือสอบถามไปยังศูนย์ภาษาไทย  หรือจาก ผู้รู้ภาษาไทยดี
5.  หมั่นฝึกฝนในการเขียนภาษาไทยอยู่เสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 5

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอ สรุปผล                 จากการศึกษาที่ผู้จัดทำมีความสนใจในเรื่องของปัญหาการใช้ภาษาไทยไม่ถู...